Triệu chứng và tác hại của bệnh vảy nến

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Ở nước ta, bệnh vảy nến chiếm 3-5% tổng số bệnh nhân tới khám da liễu.

Bệnh vảy nến được biết tới trong khoảng thời thượng cổ nhưng cho tới hiện tại nguyên do và sinh bệnh học của bệnh vảy nến vẫn còn nhiều điều chưa sáng tỏ.

thông thường các tế bào da cũ chết đi, bong ra và các tế bào da mới thay thế. Ở người mắc bệnh vảy nến, quá trình này diễn ra nhanh gấp 10 lần (hiện tượng nâng cao sinh tế bào da) làm những tế bào da cũ và mới không kịp thay thế, dồn đống lại tạo thành những mảng dày, đỏ, với vảy trắng hay bạc. Bệnh vảy nến mang thể khởi phát ở công đoạn sớm trong khoảng 16 - 22 tuổi hoặc ở giai đoạn muộn từ 50 - 60 tuổi. Bệnh với thể kéo dài suốt đời hay bộc phát có những đợt riêng lẻ. Bệnh sở hữu diễn tả rất phổ quát, từ chừng độ nhẹ mà người bệnh không nhận mặt, tới chừng độ nặng ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người bệnh.




Vảy nến biểu lộ như thế nào?


thương tổn da: Hay gặp và điển hình nhất là các dát đỏ có vảy trắng phủ trên bề mặt, vảy dày, với phổ quát lớp xếp chồng lên nhau rất dễ bong và giống như giọt nến (vì vậy mang tên gọi là “vảy nến”). Kích thước thương tổn to nhỏ khác nhau với đường kính từ 1- 20cm hoặc lớn hơn. Vị trí tiêu biểu nhất của những dát đỏ với vảy là vùng tì đè, hay cọ xát như: khuỷu tay, đầu gối, rìa tóc, vùng xương cộng, mông. ngoài ra, sau 1 thời kì tiến triển những thương tổn mang thể lan ra toàn thân. Người mắc bệnh vảy nến thường ko ngứa, không những thế một số sở hữu thể ngứa, châm chích, bỏng rát. Trường hợp nặng, người bệnh sở hữu thể xuất hiện phổ quát mụn mủ hoặc đỏ da số đông thân thể.

thương tổn móng: với khoảng 30-40% bệnh nhân vảy nến bị thương tổn móng tay, móng chân. các móng ngả màu vàng đục, có những chấm lỗ rỗ trên bề mặt. sở hữu thể móng dày, dễ mủn hoặc mất cả móng.

tổn thương khớp: Tỷ lệ khớp bị tổn thương trong vảy nến tùy từng thể. Thể nhẹ, tổn thương da khu trú, chỉ có khoảng 2% bệnh nhân với biểu hiện khớp. trong khi ngừng thi côngĐây ở thể nặng, dai dẳng có đến 20% bệnh nhân mang tổn thương khớp. miêu tả hay gặp nhất là viêm khớp kinh niên, biến dạng khớp, cứng khớp, lệch khớp, bệnh nhân cử động chuyển động rất cạnh tranh... một số bệnh nhân thương tổn da rất ít nhưng biểu đạt ở khớp rất nặng, đặc trưng là khớp gối và cột sống.

bênh vay nen co lay khong? Mắc bệnh vảy nến vì sao?

khởi thủy thật sự của vảy nến vẫn chưa rõ. ngày nay nhiều nghiên cứu cho thấy với tính di truyền (10% con mắc bệnh nếu như bố hoặc mẹ bệnh, 40% con mắc bệnh ví như cả bác mẹ đều bệnh). các nhái thuyết khác cho rằng, vảy nến với liên quan đến gene và rối loàn miễn nhiễm ở cơ thể người bệnh, trong khoảng chậm triển khai dẫn đến những tế bào da tăng sinh rất nhanh và bất thường. không những thế, 1 số nguyên tố môi trường cũng góp phần phát khởi, thúc đẩy cũng như khiến nặng thêm bệnh vảy nến. những nguyên tố chậm tiến độ gồm:

Chấn thương: vảy nến với thể xuất hiện ở những da bị chấn thương thậm chí cả các vết trầy xước nhẹ.

Nhiễm trùng: nhiễm trùng đường hô hấp trên do liên cầu trùng như viêm họng, viêm amidan có thể gây khởi phát vảy nến giọt (một dạng vảy nến) hoặc làm cho nặng thêm tình trạng bệnh vảy nến hiện mắc. Nhiễm HIV cũng làm nặng thêm bệnh vảy nến.

Do dùng thuốc: 1 số thuốc sở hữu thể gây phát khởi hoặc làm nặng thêm bệnh vảy nến như thuốc điều trị tăng áp huyết (ức chế men chuyển, beta-blocker), kháng sốt rét tổng hợp (chloroquin), lithium, 1 số kháng viêm non-steroid (indomethacine), progesterone và corticosteroid.

Stress: buồn phiền, lo lắng, giận dữ, stress thường dễ làm bùng phát và nặng thêm bệnh vảy nến.

yếu tố thời tiết: thời tiết lạnh và khô dễ gây bùng phát bệnh vảy nến. Thời tiết nắng, nóng và ẩm thường khiến giảm nhẹ bệnh. ngoài ra, một số người thường bùng phát bệnh nặng hơn khi xúc tiếp sở hữu nắng (vảy nến nhạy cảm ánh sáng).

Rượu và thuốc lá: làm cho nặng thêm bệnh vảy nến.

những thể lâm sàng

Triệu chứng chung và đặc biệt của bệnh vảy nến là các mảng dày, đỏ được phủ bởi những vảy trắng hay bạc. ngoài ra, tùy theo vị trí xuất hiện và đặc điểm của những tổn thương, còn có những triệu chứng biệt lập theo từng dạng bệnh.

Vảy nến thể mảng: những mảng da thường xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối và vùng dưới lưng. Đây là dạng thường gặp của bệnh vảy nến.

Vảy nến mụn mủ: xuất hiện các mụn mủ ở vùng da tay và chân.

Vảy nến giọt: những thương tổn có dạng giọt nước xuất hiện khắp cơ thể, thường gặp ở trẻ con sau 1 đợt viêm họng do nhiễm streptococci.

Viêm khớp vảy nến: sưng những khớp ngón tay, ngón chân hoặc xương sống, đầu gối...

Vảy nến móng: móng dày và sở hữu những lỗ nhỏ trên bề mặt móng.

Vảy nến da đầu: trên da đầu sở hữu vảy hay những mảng da dày màu trắng bạc.

Vảy nến nếp gấp: thường gặp ở người bị béo phì với những thương tổn ở những vùng nếp gấp của da như: nách, háng, mông...

Vảy nến mang các biến chứng gì?


Vảy nến là 1 bệnh ko ổn định, nếu như ko được coi ngó và điều trị đúng người bệnh mang thể bị những biến chứng sau: đỏ da toàn thân, vảy nến mủ, viêm khớp, nhiễm trùng da... 1 số nghiên cứu vừa mới đây cho thấy vảy nến là nguyên tố nguy cơ đối mang hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch (nghĩa là dễ mắc hội chứng chuyển hóa và bệnh tim mạch hơn) nhất là đối sở hữu những người vảy nến nặng.

Bệnh vảy nến được điều trị như thế nào?


ngày nay vẫn chưa mang bí quyết nào mang thể điều trị khỏi hoàn toàn bệnh vảy nến. tiêu chí chính của điều trị (dùng thuốc trị vảy nến da đầu, thuốc sinh học, quang quẻ trị liệu...) là giảm viêm và kiểm soát trạng thái nâng cao sinh tế bào da, giúp người bệnh kéo dài thời kì ổn định của bệnh cũng như ngăn dự phòng và tránh tối đa những biến chứng của bệnh. do vậy, người bệnh cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa da cũng như cần biết những việc nên khiến cho và không nên làm hàng ngày nhằm giúp kiểm soát và chung sống hòa bình sở hữu bệnh được tốt hơn.

Lời khuyên của thầy thuốc


Do vảy nến là bệnh mãn tính thành ra người bệnh cần hiểu biết rõ về bệnh cũng như những cách điều trị hiện giờ, các điều nên làm cho và cần hạn chế nhằm giúp bản thân mang thể chung sống hòa bình và hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh.

những điều người bệnh vảy nến nên làm: Giữ vệ sinh da tốt, tránh làm cho thương tổn da và khiến cho khô da, xem sang thương da mỗi ngày nhằm phát hiện tình trạng nhiễm trùng. giảm thiểu lo âu, bức xúc, xúc động mạnh. ko hút thuốc và uống rượu bia. Tắm nắng mỗi ngày khoảng 15-30 phút (trừ trường hợp vảy nến mẫn cảm ánh sáng). tiêu dùng thuốc theo toa của bác sĩ chuyên khoa da liễu. thông báo cho bác sĩ rất nhiều những thuốc mình đang dùng, nhắc cả thuốc ko kê toa. Tái khám đúng hẹn.

các điều ko nên làm: ko sử dụng thuốc ko mang trong chỉ đinh của thầy thuốc. ko tự tiện xoa thuốc có chứa corticosteroid mà ko sở hữu quan niệm của bác sĩ. ko tự ý ngưng hay thay đổi thuốc mà không với quan điểm của bác sĩ.
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2016. Phụ Khoa Hà Nội.
Thiết kế bởi Phong kham phu khoa. Published by Premium Themes. Powered by Blogger.
Creative Commons License